บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ.2562

ความรู้ที่ได้รับ


      เทคนิคการเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดีสำหรับการเป็นผู้บริหาร 

ความหมายของบุคลิกภาพ
    ลักษณะทั้งภายนอกและภายในที่รวมอยู่ในตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่งและเป็นผลทำให้บุคคลนั้น มีความแตกต่างไปจากบุคคลอื่นๆ บุคลิกภาพแบ่งออกเป็น 2 สภาพ ด้วยกันคือ
บุคลิกภาพภายนอก สามารถสังเกตเห็นหรือสัมผัสได้ด้วยประสาททั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้ แบ่งได้เป็น  4 หมวด คือ         
                 1.  รูปร่างหน้าตา         
                 2.  การแต่งกาย       
                 3.  กิริยาท่าทาง       
                 4.  การพูด
บุคลิกภาพภายใน หมายถึง บุคลิกภาพที่ไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน เป็นนิสัยใจคอ แก้ไขได้ยาก เช่น
                 1. ความเชื่อมั่นในตนเอง
                 2. ความกระตือรือร้น
                 3. ไหวพริบปฏิภาณ
                 4. ความรับผิดชอบ
                 5. ความจำ
การจำแนกบุคลิกภาพ 4 แบบ (Harris 1973)



การยอมรับตนเอง หน้าต่างของ  Johari’s windor ,1955


ครูกับการพัฒนาตน
     ครูควรพัฒนาตนเองใน 2 ลักษณะคือ
1. การพัฒนาตนเองในด้านวิชาชีพ เพื่อการประกอบวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้แก่
- การพัฒนาในด้านความรู้
- การพัฒนาในด้านเทคโนโลยี
- การพัฒนาในด้านคุณลักษณะกับเจตคติ
2. การพัฒนาตนในด้านการเป็นสมาชิกของสังคม เพื่อการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข 
- การรู้จักตนเองและการเข้าใจตนเอง
- การสำรวจตนเอง
- การปรับปรุงตนเองในด้าน การพัฒนาบุคลิกภาพภายนอก – ภายใน การพัฒนาลักษณะนิสัยที่ดี การพัฒนามนุษยสัมพันธ์ การพัฒนาการเรียนรู้

แนวทางในการพัฒนาบุคลิกภาพ

การรักษาสุขภาพอนามัย
      -  ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
      -  รับประทานอาหารที่มีประโยชน์
      -  พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ วันละ 7-8 ชม.     
      -  รักษาอารมณ์ให้สดชื่นแจ่มใสอยู่เสมอ

การดูแลร่างกาย
    -  รักษาความสะอาดในช่องปากและฟัน
    -  ดูแลรักษาเส้นผมและทรงผมให้เรียบร้อยทั้งด้านความสะอาดและรูปทรง   
    -  โกนหนวดเคราให้เกลี้ยงเกลา ตัดและขริบให้เรียบร้อย    
    -  รักษาผิวพรรณให้สะอาดสดชื่นอยู่เสมอ อย่าให้ผิวแห้งกร้าน
    -  ดูแลเล็บมือ เล็บเท้า ให้สะอาดอยู่เสมอ
    -  ควรมีการเช็คร่างกายเป็นประจำทุกปี

การแต่งกาย     
 -  สวมใส่เสื้อผ้าที่สะอาด ซักรีดให้เรียบ
 -  แต่งหน้าให้แนบเนียน ไม่แต่งเข้มผิดธรรมชาติ เลือกใช้เครื่องสำอางที่มีคุณภาพดี           
 -  เครื่องประดับ ควรใช้เพื่อเสริมการแต่งกายให้ดูดีขึ้น แต่ไม่ควรใช้เครื่องประดับมากจนเกินไปจนดูสะดุดตารกรุงรังไปหมด     
 -  ควรแต่งกายให้เหมาะสมกับสภาพภูมิศาสตร์และวัฒนธรรม    
 -  ควรแต่งกายให้เหมาะสมกับกาลเทศะ

อารมณ์       
 รู้จักควบคุมอารมณ์ ไม่ปล่อยอารมณ์ไปตามใจตนเอง  คนที่ควบคุมอารมณ์ตนเองได้จะได้เปรียบและจะเอาชนะเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้

ความเชื่อมั่นในตนเอง
 -  ยอมรับในความสามารถของตนเอง     
 -  อย่าเล็งผลเลิศในการทำงานจนเกินไป      
 -  อย่าถือคติว่าการทำงานสิ่งใดเมื่อทำแล้วต้องดีที่สุด       
 -  อย่านำความเก่งของผู้อื่นมาทับถมตนเอง      
 -  หมั่นฝึกจิตใจตนเองให้ชนะความกลัวให้ได้

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

  สามารถนำไปใช้กับตนเองในการสร้างความเชื่อถือ เชื่อมั่นในตนเอง

ประเมินผล

ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจจดบันทึก
เพื่อน : ตั้งใจเรียน
อาจารย์ : มีกิจกรรมสอดแสรกการเรียนการสอน

                        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น